《DarLentina One Shots (NarGina)》Kwekwek vs Fishball
Advertisement
Wala ng intro-intro, if nakita niyo sa twitter VP Mac said na nagsubuan daw ng fishball ang JaneNella kaya well, this is inspired by it.
Narda and Regina, parehong matalino, maganda, mayaman, mabait, popular at habulin mapa lalaki man o babae.
Kaya naman hindi maiiwasan ang competition between them two. Sa lahat ng bagay, may gusto silang patunayan.
Halos mabaliw na ang mga teachers nila dahil hindi nagpapatalo ang dalawa pagdating sa recitations, projects at kahit sa school activities.
They've been going at it for the past 6 years, huling taon na nila ngayon sa school na'to pero so far, wala pa ding nagpapatalo at sumusuko.
It's kind of funny kasi nasa iisang circle of friends lang naman sila, pero kahit ganun, lagi pa din silang nagtatalo at hindi nagkakasundo.
From theories, beliefs, facts at kahit tsismis, magkaiba sila ng stand. So it's no surprise kung this time, ang pagkain naman ang pag-awayan ng mga ito.
"mas masarap yung kwekwek kaysa fishball." sabi ni Narda na nakatingin ng deretso sa mata ni Regina.
Napag-usapan lang naman kasi ng barkada nila na gusto nila kumain ng kwekwek at fishball, normal conversation ng mga magkakaibigan.
Hindi nga lang normal para sa dalawang tutubuan na yata ng mga sungay.
"fishball is much more delicious than kwekwek." balik naman na sagot ni Regina, nakatingin din ng deretso sa mata ni Narda.
"give me three reasons why mas okay yung fishball?" panghahamon ni Narda.
"fishball is cheaper, 5 piraso for 5 pesos. masarap with or without sauce. healthy coz it's made of fish." naka ngising sagot ni Regina.
"you, give me three reasons why kwekwek is better than fishball, Narda." hamon nito pabalik.
"maganda tignan sa mata, makulay eh. masarap may sauce o wala. mabubusog ka agad kahit konti lang kinain mo." sagot naman nito.
Regina laughed at that.
"ano?!" inis na tanong ni Narda sa kanya.
"yun na yun?" pangma mock na tanong niya dito.
"sige Narda, why is fishball not delicious?"
"sinabi ko bang hindi? sabi ko lang mas masarap yung kwekwek." inis na sabi nito.
"eh it's not mas masarap nga kasi!" inis na sagot ni Regina dito.
Their friends can only watch them argue.
May alam ang mga ito na hindi alam nila Narda and Regina.
Apparently, itong mga aso't-pusang 'to ay nag confess sa mga kaibigan nila na gusto nila ang isa't-isa but they made their original circle of friends promise not to tell the other's friends para d umabot sa mismong taong gusto nila.
But then, that's how these two groups started their bond, operation: Paaminin ang dalawa is what they called their own group chats without Narda and Regina in it.
2 years na silang walang progress sa operation na yun to the point na pag nainis sila, they'll just put the two together in one room and force them to confess.
Pero syempre, kilala nila pano magalit sina Narda at Regina, so no, hindi nila gagawin.
"when was the last time you ate kwekwek ba at pati 'to gusto mong pagtalunan natin?" tanong ni Narda dito.
Advertisement
"nung ano--ahm--ano--" Regina did not know anong sasabihin.
Narda saw kung pano umiwas si Regina ng tingin, nagtaka siya kung bakit wala agad maisagot si Regina.
Until sa may na realize siya.
Tumawa siya ng malakas dahil dun, wala siyang pakialam kahit pagtinginan siya ng mga schoolmates nila.
"tangina, d ka pa nakakakain ng kwekwek noh?" tanong niya kay Regina ng nakangisi.
"shut up!" inis na sagot ni Regina dito.
"yung totoo Regina." pangungulit niya dito.
"I wanna wipe that smirk off your face Narda, nakakainis ka lalo." nanggigigil na sabi ni Regina.
Narda finds it amusing how Regina looks so pretty kahit na galit ito.
"kain tayo mamaya after class, para may masagot ka sa away natin ha?" sabi ni Narda at nauna ng tumayo mula sa spot nila.
Sinamaan siya ng tingin ni Regina, if the look Regina is giving her is sa iba nito ginawa, panigurado naihi na sila, but then, she's seen that look from Regina multiple times to the point na sanay na sanay na siya dito. Regina does not scare her at all.
"wag ka tatakas mamaya." sabi niya at kinindatan si Regina bago umalis.
I hate you Narda!!!!
Galit na saad ni Regina sa isip niya but then her cheeks says otherwise.
Kindatan ba naman siya ni Narda ng ganun-ganun lang.
"yan kasi gurl, argue argue d pa naman pala nakakain ng kwekwek." sabi ni Xandra sa kanya.
Sinamaan niya ito ng tingin and Xandra automatically hid behind Ali.
"Regina, may point si Xandra." sabi ni Ali na isa niya pang sinamaan din ng tingin.
"basta ako wala akong sasabihin o comment about dun cous'." sabi ni Noah ng naka ngiti.
"mas lalo ako noh." naka X sign pa ang kamay ni Brian habang nakatingin kay Regina.
"d nalang ako mag tell ng thoughts ko, baka malibing ako ng wala sa oras." sabi ni Mara at kunwaring tinitignan ang kuko nito.
"arrghh!" gigil na reklamo ni Regina bago tumayo para pumunta na din sa classroom nila.
"mga bading talaga." sabi ni Mara ng makaalis na si Regina.
"akala mo naman hindi kinikilig sa mga pinag-gagagawa nila.. kita niyo mamaya, magme message sa gc namin si Regina talking about sa pakindat ni Narda." sabi ni Xandra.
"eh si Narda, magme message din yan mamaya sa gc namin saying na ang ganda ni Regina kahit galit." sabi ni Brian ng naka ngisi.
Sakto namang sabay na tumunog group chat's nung dalawang grupo.
Narding (NardangBading)
tangina! ang ganda ni Regina kahit galit! tsaka yung tingin hindi nakakatakot, nakakahimatay putek! nauulol ako!!!!!
Regina (Walang silbing bading)
Pareho natawa ang mga magkakaibigan sa mga nabasa nila, tama ang mga hula nila.
"tara na." sabi ni Narda kay Regina ng matapos na ang klase nila, hinawakan niya agad sa kamay si Regina at hinila palabas ng classroom nila.
"wala na, magtatanan na yung dalawa." natatawang sabi ni Brian.
"wag mong iparinig kay Regina yang sinabi mo Robles ha, baka pati kami idamay nun." sagot ni Noah sa kanya.
Advertisement
"ssh, kayo na naman magtatalo jan." saway ni Mara sa dalawa.
"baka maging RegiNarda the second kayo ha?" pang-aasar ni Xandra.
Tinignan nalang nila Brian at Noah ang isa't-isa at umiling.
"salamat nalang." sabay nilang sabi na tinawanan nila Ali, Mara at Xandra.
"where are you taking me ba?!" inis na tanong ni Regina kay Narda, hila-hila pa din kasi siya nito.
"jan lang sa may kanto, kakain nga tayo ng kwekwek at fishball." sagot nito sa kanya.
"then can you stop dragging me? sasama naman ako." sabi nito and Narda stopped walking at hinarap siya.
"sorry, masyado ba mahigpit pagkakahawak ko?" tanong ni Narda sa kanya sabay tinignan ang kamay niya kung may marka ba.
Alam ni Regina na namumula siya kahit walang salamin para makita itsura niya, it's automatically Narda's effect on her kahit magkalapit lang sila.
"h-hindi." sabi niya sabay bawi sa kamay niya mula rito.
"let's go na." pag-iiba niya at nauna ng maglakad.
Napailing nalang si Narda sa nangyari bago bumulong sa sarili habang sinusundan si Regina.
ayuko lang naman mawala ka sa crowd ng students kanina. wrong move pa yata.
"dito ka banda, baka matamaan ka ng ibang estudyante." sabi ni Narda kay Regina na sinunod naman nito.
Si Narda na din ang kumuha ng fishball ag kwekwek na nilagay niya sa isang plastic cup, tatlong kwekwek at tatlong fishball para kay Regina.
"ano gusto mo? hot sauce o sweet?" tanong niya dito.
"sweet sauce." sagot nito sa kanya.
Nilagyan naman ni Narda ng sweet sauce yung kay Regina bago ito binigay sa kanya.
"teka lang, kuha lang ako ng stick." sabi niya dito.
Binuksan muna ni Narda ang bag niya at kumuha ng tissue mula dito bago kumuha ng stick na binigay niya agad kay Regina.
"sinamahan ko na ng tissue, baka masyadong mainit yung cup para sa'yo, tsaka baka need mo magpunas." sabi niya dito at ngumiti bago kumuha na din ng plastic cup na nilagyan niya din ng tatlong kwekwek at tatlong fishball, hot sauce naman ang pinili niya.
"kuya, dalawang gulaman po." sabi niya sa nagtitinda bago siya tumingin ulit kay Regina na kanina pa nakatingin sa kanya.
Narda is sweet and a gentlewoman. Nadadagdagan reason ko to like her more.
Sa isip ni Regina.
"oy Regina, sige na, kumain na tayo." sabi ni Narda sa kanya.
Tumango naman siya at nauna ng kinain yung fishball since paborito nga niya ito.
"see, mas masarap talaga 'to." she said after nitong lunukin yung fishball.
Narda rolled her eyes at her bago sumagot, "tikman mo na din kaya yung kwekwek noh." sabi nito na ginawa niya naman.
Dang. this indeed tastes better than fishball.
Hindi alam ni Regina na habang abala siya sa pakikipag-usap sa sarili ay nakatitig lang si Narda sa kanya.
Masunurin din naman pala 'to eh and mas maganda kung d laging galit. She looks like a child na may bagong nadiskubre ng kinain niya yung kwekwek, ang cute lang. tangina, mas lalo ko siyang nagugustuhan. add the fact na bago kami kumain dito, nilibre niya pa yung mga batang gutom sa labas ng campus namin. tangina talaga, ang bait!
"ija, ito na yung gulaman niyo." sabi biglan ni manong na nagtitinda.
"ah, oo manong, salamat po." sabi ni Narda ng tinanggap isa-isa yung dalawang gulaman, nilapag niya yung kay Regina sa mesa na nasa side nito while bitbit niya yung sa kanya kasi iinom na siya.
"masarap 'to?" takang tanong ni Regina sa kanya.
"and before you judge me, hindi ko kasalanan na tubig lang usually iniinom ko okay?" dagdag nito na nagpangiti sa kanya.
"d naman kita ija-judge eh, pero oo, masarap yan Regina." sagot niya dito at nakitang uminom na din si Regina.
"hmm, masarap nga." nakangiti na ngayong sabi nito sa kanya.
"hey, pa try nga niyang may hot sauce na kwekwek." sabi bigla ni Regina sa kanya.
Tumango naman siya at tinusok ang kwekwek na nasa lalagyan niya at sinubuan si Regina.
"hmm." reaksyon ni Regina habang kumakain.
"mas masarap pag maanghang." kumento nito na tinanguan ni Narda.
takte! sinubuan ko si Regina!!!
Nagwawala na yung isip niya dahil sa nangyari.
"here, eat the fishball with sweet sauce." sabi ni Regina sa kanya sabay offer na susubuan din siya nito.
Tinanggap naman niya yun, kailangan pa din naman niyang mag pretend na hindi pa siya nababaliw sa sobrang kilig noh.
OMG! NARDA ATE IT! SHE ATE IT! SINUBUAN KO SI NARDA!!!!!
Internal panic at kilig na sabi ni Regina.
"thank you sa pa fishball at kwekwek Narda." sabi ni Regina habang naglalakad sila pabalik ng school. Andun din kasi mga kaibigan nila at hinihintay sila, may group activity din kasi silang tatapusin.
"wala yun, salamat din at sinubukan mo ding kumain nun." sagot naman ni Narda.
Habang naglalakad sila, nagtama naman ang mga kamay nila.
Pareho na silang nangangapa ngayon kung hahawakan ba nila ang kamay ng isa o hindi.
"but you do realize that was also an indirect date, right Narda?" Regina was the braver one to ask.
"well, oo naman." sagot naman ni Narda at sinulyapan si Regina na kanina pa pala nakatingin sa kanya.
Regina then stopped walking kaya huminto din siya.
"I'll ask you directly then, will you go out on a date with me, Narda Custodio?" tanong nito.
They stare at each other's eyes as their smile slowly made it's way to be seen.
"oo naman Regina Vanguardia." sagot ni Narda.
They then started walking again, this time the empty spaces between their fingers were now filled with warmth as they held hands with Regina being the one to initiate it.
Advertisement
- In Serial11 Chapters
The Dungeon of Potential
there are many legends, some myth and some truth, of dragons and princesses, of demons and hero’s, and granted, many are true, but not everything is as it seems, for when you lift the veil many so called heroes are more demonic then their enemy, many princess more wicked and greedy then any dragon. Within the world of Alesia (formally known as earth), not everything is as it seems, and yet the one topic that can never be agreed upon is dungeons. dungeons, a place of wonder, a place of treasure, a place of love and passion, filled with the most beautiful and mystical creatures and landscapes ever seen. dungeons, a place of horror, a place of death, a place of heartache and despair, filled with the most menicing and soul-destroying creatures and landscapes ever seen. as for an adventurer to seek treasure, is it not fair that they have to be challenged, and should the challenge be to great for them, this is their own fault, no? well, decide now or later, it matters not, but do not view my child with prejudice, as he is only trying to protect himself. So here you go my cruel followers, life’s cruelty, a smart, and yet oh so foolish boy, Here, is The Dungeon of Potential.
8 134 - In Serial43 Chapters
Monillas: Human Garbage
The mountain of trash... Some people already spent almost all of their lives living, walking, running on trash. With or without any dreams to have in the future. The family of Monillas is no exception. Trash scavenging every day and night. Will they just accept this horrible fate or strive and struggle to achieve a future for them?
8 372 - In Serial46 Chapters
Wolf
She moves in the shadows afraid to run in a pack. She was born a human but created to be something more, known to others as Wolf she craves to be an ordinary girl to feel the love of a man to have a family around her, just as her world starts to crumble she finds an escape but can she take it? He's the Vice President of a ruthless biker club the oldest of three he sits in the shadows alone with his thoughts listening to his siblings bicker he longs to fill the void in his heart to feel more than bitterness his countless kills earning him the name Reaper, instead of finding an angel like he expected he finds someone to sit in the shadows with him but can he fight strong enough for her?
8 223 - In Serial8 Chapters
Rob and Jason Tour the Grand Tapestry [DROPPED]
DROPPED A month and a half after landing in a world where magic exists and humans are oddities, the strain of all the changes has led to breaking up the gaming group turned Travelers. Follow Jason and Rob as this pair of former-Army buddies tours Rhofhir's Grand Tapestry. There are sassy gorgons to spar with, Armored Shadow Wolves to train, politicians to dodge, and an entire world to explore! Stand Alone Side Story from Travelers About the cover: I used public domain elements from https://www.glitchthegame.com/ and converted out of SWF format by some nice folks over at https://opengameart.org/. If you want to try your hand at making something niftier, I'd love to see your creations!
8 169 - In Serial9 Chapters
End of My Boring Life
On Earth, a boy named Zed Jiyoui leads a typical teenage life, and of course, he is a Sophomore in High School. Like any other average 16-year-old, Zed wakes up early every day; goes to school, likes playing video games, and hangs out with friends. But he had always thought that he is just leading an average boring life, and that's how it will be for the rest of his life. Until one day when he was sleeping a mysterious light appears out of nowhere. What might that light be? Does this mysterious light represent a turning point in Zed's life for better or worse? or is it something else.
8 92 - In Serial12 Chapters
An Apprentice's Adventure
Marvin was destined to be a farmer like his entire family before him, but the sparks of dreams flicker within his eyes. Jumping at the chance to leave his house he journeys towards the Elasarin Magic Academy the best place to train young magic users. Unfortunately for him the academy only takes the noble or best and to add to his problems it is on the other side of the Empire. Join him on his journey to the city of Elasarin and to his journey to be such a promising apprentice that they will have no choice but to accept him.
8 129

