《janine Patricia robredo / one shot》family
Advertisement
y/n
since hindi pa nakikila ni Tricia yung pamilya ko nag decide ako na pumunta ng province nami kasama si tricia
y/n:love ano ba ang ginagawa mo dyan
t:wait lang love!
t:okay, janine Patricia kakayanin mo to kumalma ka robredo ka kaya hindi ka mag papa talo okay inhale exhale
Knock knock
y/n:love labas na dyan!
t:eto na
y/n:tara na
t:sige sige
bumaba na kami ng condo
at dumeretso sa parking lot para kunin yung kotse
t:mag sit belt ka
y/n:opo
t:bakit nga pala gusto mo akong dalhin sa province niyo
y/n:kasi ipapakilala kita kay mama at kay papa since hindi mo pa naman sila nakikita kasi minsan lang ako umuwi
t:mabait ba sila?
y/n:oo naman
t:ano nga ulit yung tatay mo?
y/n:ah si papa retired soldier siya
t:jusko eh si tita
y/n:si mama teacher siya dati pero nag resign narin nung pina nganak ako
t:eh yung mga kapatid mo
y/n:yung panganay si kuya james police siya tas yung isa si kuya Lucas pangalawa lalaki din engineer tas ako yung bunso na attorney
t:ahh mabait naman yung mga kapatid mo?
y/n:medyo nagiging masungit sila pag dating sa magiging jowa ko
t:magugustuhan nila kaya ako
y/n:oo naman no, pede ka muna matulog medyo malayo panaman tayo
time skipped
y/n
malapit na kami samin mga 20 minutes drive nadoon na kami bumili muna ako ng pagkain sa bayan pang pa salubong kila mama
after 20 minutes
y/n
bumaba na ako para ibaba yung mga gamit namin ni Tricia
y/n:love wake up na andto na tayo
t:mhmmm hi love!
y/n:hi
t:maayos ba yung muka ko mabango ba ako wait lang mag papa bango lang ako
y/n:ano ka ba hindi ka naman nila aamoyin pati ang ganda ganda mo kaya kahit bagong gising
Advertisement
t:ewan, yung mga gamit natin love?
y/n:nababa ko na
t:bat hindi mo ako ginising
y/n:kaya ko namn ka-
j:sister!!!!
lucas:bunso!!!
agad silang pumunta samin para yakapin ako
y/n:kuya!!
papa:anak
mama:kamusta ang byahe
y/n:okay naman po, ah ma pa si tricia po girlfriend
agad naman nag mano si tricia kila mama
t:ah hello po
m:pumasok na kayo nag paluto ako ng luch kay mengay
y/n:sige ma susunod na kami
y/n:tara na love
t:love kinakabahan ako
y/n:wag kang kabahan okay lang yan
tara na
t:sige
y/n
pumasok na kami sa bahay at pumunta sa lamesa
t:ang laki pala ng bahay niyo
y/n:gusto mo pumunta sa kwarto ko mamaya?
t:sige
m:upo na nak
p:so ano ang trabaho mo ineng?
t:ah doctor po ako
p:maganda maganda
mike:saan ka nag tapos?
t:sa ateneo po
Lucas:taray
mama:may plano kana ba pakasalan si y/n
t:ah kasi p-
j:dadaan muna siya samin ma!
lucas:oo nga tol HAHAHA
mama:I tigil niyo yan ha
y/n:kuyaaaa!!!
p:sige ineng kumain ka lang ng kumain
mama:ilan ba kayo sa mag ka kapatid
t:ah tatlo po kami
p:pang ilan ka ba?
t:ah middle child po ako
lucas:nako nako nako nung grumaduate yang si y/n halos parang gusto pakainin ni mama ang buong bayan
y/n:syempre ako lang ata ang attorney dito
papa:abogado ng pamilya
after eating
y/n:love tara na sa room ko
t:tour mo muna ako sa bahay niyo
y/n:wow ha kanina nga halos mamatay ka sa kaba nung papasok ka sa bahay namin
t:dali na love!
y/n:osige tara sa second floor
y/n:okay yang unang pinto na may design na hindi ko malaman kung ano kay kuya james yan tas yung katabi naman nan kay kuya lucas yung pangatlo maid's room yan
Advertisement
t:asan dyan yung sayo?
y/n:ayun katabi ng room nila mama
t:laki pala ng bahay niyo y/n
y/n:tara sa room ko!
tricia
bigla naman akong hinila ni y/n papunta ng room niya
y/n:tada, tagal kong hindi naka pasok dito ah, yeyyy ayun pa pala si layla
t:sinong layla?
y/n:ayun oh yung malaking bear
t:laki ng room mo ah
bakit may poster ka dito ng alak ha?
y/n:ah iyan calendar yan dinikit ni kuya James hindi ko alam kung bakit
y/n:tara sa may balcony
t:wait may balcony itong kwarto mo
y/n:oo tara
tricia
dinala ako ni y/n sa balcony niya
t:ang ganda naman dito
y/n:kasing ganda mo
t:ewa-
alliah:tita ganda
y/n:oy alliah
t:sino naman yan?
y/n:si alliah anak ng pinsan ko
t:ang cute niya
y/n:alliah mag hi ka
a:hi po
t:hello
y/n:balik ka na sa mama mo sabihin mo sa kanya kung nasaan na yung headband na hiniram niya nung high school pa ako
a:chige tita bye.
y/n:ingat mag lakad ka lang baka madapa ka!
t:ganda pala dito sa inyo ang tahimik
y/n:ang ganda mo tricia
correct ems
Advertisement
- In Serial47 Chapters
Turn-Based Engineer
When James woke up five years before, he did not expect to end up in this weird, new world. Here, he found a reality filled with queer rules and magic beyond his imagination. Despite all this, he clung to his peaceful roots that he had been brought up with. With his knowledge, he could have changed the world. However, he did not wish to become some reckless adventurer or fearsome ruler; instead, he only sought to protect his loved ones and live a happy life. Sometimes though, the call of adventure forces itself upon even those who desperately wish to refuse. Warning: This story has multiple POVs. (But by chapter 15, it kind of narrows down onto James) This work is (as of now) being co-written by Zalex and Entelechy where Zalex has previously written the story, and Entelechy edits/adds pieces.
8 188 - In Serial6 Chapters
There is No “Class Upgrade”
Excited to jump into his grandmother's gift, recently moved out eighteen year old, Zeke is disappointed at his inability to click a button correctly. Whilst creating his character on SeraphStar, a hot new VRMMO, Zeke accidentally selected the bard class. His dreams of becoming a powerful General in ruins, Zeke now searches for a way to upgrade his bard class into something more powerful and along the way he gets tangled up in something far beyond him. New chapters every Sunday.
8 179 - In Serial32 Chapters
World Travelers
Traveling the world sounds like a fascinating adventure. Traveling multiple worlds sound even better. But is it really an adventure if you’re forced to travel? What if a god had control over your existence? What would traveling feel like then? Well, there’s no point in thinking about these things anyways. Choice is only given to the strong. And nobody’s stronger than a god. _____________________________________________ Temporary schedule: Currently on hiatus (6 days of posting, 6 days of resting)
8 202 - In Serial14 Chapters
A Shade of Timeless Retribution
What would you do to rid yourself of your immortality? After bearing a lifetime of pain and suffering. How will you want to end it? A nameless man in a dying universe, wanted to end it and so he did. Albeit, forcefully. What shall be the consequences of his action? Let's find out.--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------This my first attempt at a fiction, inspired by various sources. Critics welcome :)
8 199 - In Serial42 Chapters
Halloween Vault 3D
Wattpad's third annual Halloween Vault is here!Did you love the first? Do you still miss the second? This year, the Halloween Vault 3D is returning in full force! 59 Engagement profiles, including 38 Ambassadors-run English profiles, 9 Ambassadors-run International profiles and 12 Community profiles, have conspired to create our Halloween Vault 3D version - diverse, dynamic, dauntless to haunt your memories of the season for years to come!Interact with other Wattpadders from across the globe through a new set of festive activities, such as our unique spooky prompts, fun activities and another scavenger hunt! All Wattpadders are welcome to join!Disclaimer:Please note, this contest and its rules are the creation of a team of Ambassadors and is in no way affiliated with Wattpad or its staff. Judging of said contest is entirely run by its creators and is not the responsibility of Wattpad or its staff. We reserve the right to refuse entries to this contest, that we feel do not meet the required criteria, that are unsuitable, or potentially triggering.
8 153 - In Serial34 Chapters
Angel Eyes || Cody Bellinger
Chris and Desiree play fixer-upper.
8 161

